Trang chủ / VẬN HÀNH GAME / Bài viết / Kiểm tra chất lượng sản phẩm

Kiểm tra chất lượng sản phẩm

By Admin | Thu, Dec 14, 2017 4:18 AM

 

1. Nghề kiểm tra chất lượng sản phẩm game là gì?

Kiểm tra chất lượng sản phẩm (KTCLSP) game là việc đảm bảo sản phẩm không chứa lỗi trong toàn bộ vòng đời của mình, từ giai đoạn phát triển đến khi vận hành. Người kiểm tra chất lượng sản phẩm game sẽ chịu trách nhiệm thực hiện công việc kiểm tra theo các quy trình được định sẵn, tự xây dựng các quy trình mới để đảm bảo sản phẩm hoàn thiện nhất, đồng thời hỗ trợ chăm sóc các khách hàng gặp vấn đề với sản phẩm.

 

2. Nhiệm vụ chính của người kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?

Một sản phẩm game muốn ra đời phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau, từ khi lên ý tưởng, thiết kế các mô hình trong trò chơi, lập trình, định hình lối chơi, các kênh thanh toán, xây dựng các sự kiện trong game v.v. Ở mỗi công đoạn, vì lí do chủ quan hay khách quan, sản phẩm đều có thể có lỗi, từ không nghiêm trọng đến hết sức nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các trò chơi thường xuyên có phiên bản nâng cấp (update) với rất nhiều tính năng mới hấp dẫn đề thu hút khách hàng gắn bó với game. Mỗi phiên bản nâng cấp này cũng có thể tiềm ẩn rất nhiều lỗi, có thể ảnh hưởng tới trải nghiệm của người chơi.

Người KTCLSP có nhiệm vụ thực hiện một cách có quy trình các công đoạn kiểm tra trò chơi về tính năng, lối chơi, kết nối, kênh thanh toán, tương tác, đồ họa v.v. Nếu có bất kì lỗi nào xảy ra trong quá trình test, người KTCLSP sẽ ghi nhận lại và phối hợp cùng lập trình viên để phân tích nhằm tìm ra nguồn gốc của lỗi, từ đó sửa lỗi để hoàn thiện sản phẩm. Người KTCLSP cần biết lập ra các biểu mẫu kiểm tra (checklist) cũng như kế hoạch kiểm tra (test plan) để đảm bảo sản phẩm vận hành trơn tru khi chính thức ra mắt người sử dụng. Trong quá trình test, người KTCLSP có thể đóng góp ý kiến của mình để cải thiện trải nghiệm của trò chơi, từ đó đội ngũ phát triển có thể hoàn thiện game hơn ở phiên bản kế tiếp. 

KTCLSP là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, vì vậy vị trí này cũng đảm nhiệm vai trò giải đáp thắc mắc của khách hàng qua các kênh chăm sóc khách hàng khi được yêu cầu. Ngay khi khách hàng gặp vấn đề trong quá trình trải nghiệm trò chơi, người KTCLSP đảm bảo tìm ra và mô tả được lỗi khách hàng gặp phải, đồng thời đảm bảo người chơi vẫn đang hài lòng với sản phẩm. KTCLSP cũng có nhiệm vụ kiểm tra tính bảo mật và phê duyệt của ứng dụng trên website. 

 

3. KTCLSP có vai trò như thế nào trong lĩnh vực Esports?

Về bản chất, các bộ môn Esports cũng là các trò chơi điện tử (game). Vì thế, trong quá trình vận hành và cập nhật, các môn Esports cũng có nguy cơ gặp phải các lỗi nghiêm trọng, dẫn tới mất cân bằng trong các trận đấu. Cá biệt có những lỗi hiếm rất khó phát hiện và có thể bị các tuyển thủ lợi dụng với mục đích gian lận. Người KTCLSP các bộ môn Esports luôn phải chú ý cao độ với vấn đề này, bởi các giải đấu Esports luôn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Thông thường, khi phát hiện ra một lỗi trong game Esports, tính năng tạo ra lỗi này sẽ tạm thời được khóa trong trò chơi cho đến khi lỗi được sửa hoặc sẽ có một điều luật thi đấu tạm thời để hạn chế tác hại của lỗi này.

 

4. Những yếu tố nào giúp bạn trở thành một chuyên viên KTCLSP?

Trước tiên cần khẳng định, KTCLSP là một lĩnh vực rất khó, bởi nó liên hệ mật thiết đến tính sống còn của một sản phẩm game. Trước hết, bạn phải có chuyên môn và kiến thức về việc kiểm thử tính năng (functional testing), thông thạo ít nhất một phương pháp test và có thể áp dụng vào thực tế theo chỉ đạo của cấp trên. Bạn cần có kiến thức về kiểm thử tốc độ và an toàn bảo mật, hiểu được các giai đoạn của công việc test, thực hiện được các giai đoạn phân tích yêu cầu test, lập kế hoạch test v.v. Một người KTCLSP cũng cần kiến thức cơ bản về kĩ thuật lập trình, kho dữ liệu (database). Đa số các công ty hiện tại tuyển chuyên viên KTCLSP đều yêu cầu có 2 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan.

Bạn sẽ cần sự tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm việc, đồng thời phải luôn mong muốn hướng đến sự hoàn hảo. Bạn cần sự nhiệt tình, chính xác, kiên nhẫn, đặc biệt trung thực và ham học hỏi. Ngoài ra, bạn phải tuân thủ các nguyên tắc bảo mật thông tin và cơ sở dữ liệu của công ty. 

Người KTCLSP cần có khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, chịu được áp lực lớn và hoàn thành mục tiêu được giao đúng hạn. Kĩ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic, tư duy phê phán và phân tích vấn đề là những kĩ năng tối quan trọng mà một chuyên viên KTCLSP phải có.