Trang chủ / TỔ CHỨC SỰ KIỆN / Bài viết / Quản lý cộng đồng

Quản lý cộng đồng

By Admin | Thu, Dec 14, 2017 4:18 AM

Sớm hay muộn, khi nói chuyện với một người nào đó bạn chưa bao giờ gặp nhau trước đây, chủ đề về công việc sẽ được gợi lên trong thoáng chốc, bạn sẽ mỉm cười và nói "Tôi là một người quản lý cộng đồng game" và phản ứng thông thường sẽ là một cái nhìn đầy thán phục nếu người mà bạn nói chuyện chơi game mà bạn đang nhắc tới, nhưng nếu người đó không quan tâm đến game thì câu chuyện có thể làm nản lòng cả hai... dường như không ai biết những gì một quản lý cộng đồng game làm được, chúng ta sẽ tìm hiểu về nghề quản lý cộng đồng game qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu:

Nghề quản lý cộng đồng game ( Game - community Manager)  là một ngành nghề mới xuất hiện cách đây một vài năm và được các công ty phát hành game tuyển dụng nhiều bởi sự gia tăng số lượng game được phát hành tại thị trường ngày một cao.

Đôi khi cá nhân tôi nhận được một câu hỏi từ ngay chính  bạn gái của mình "Không biết một quản lý cộng đồng thực sự làm gì?" Và tôi chưa bao giờ thực sự suy nghĩ nghiêm túc để trả lời câu hỏi đó.  Tôi muốn trả lời qua loa với công việc mà tôi nghĩ cô ấy sẽ dễ hiểu như kiểm duyệt diễn đàn (Forum Moderator), tạo nội dung trên mạng xã hội (Social Marketing) v.v... Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc chủ đề đó trong buổi hẹn hò, tôi sẽ cảm thấy như tôi đã thực hiện một sự bất công đến lĩnh vực quản lý cộng đồng..

Hình ảnh minh họa : Người quản lý cộng đồng là một người đa - zi - năng trong mọi lĩnh vực.

 

Công việc của người quản lý cộng đồng game trước tiên là phải biết chơi game, thấu hiểu rõ nhu cầu của cộng đồng những người chơi game để từ đó đưa ra các sự kiện, chương trình phù hợp với từng nhóm đối tượng game thủ. Dưới đây là những vai trò mà một người quản lý cộng đồng game mang lại:

-    Tạo sự định hướng cho cộng đồng, những gì nên làm và những gì nên tránh

-    Tạo sân chơi để những người cùng chung sở thích gặp gỡ, giao lưu

-    Cung cấp nguồn thông tin chính thống để giải đáp thắc mắc từ cộng đồng game thủ.

Để thực hiện được tốt các vai trò trên một người làm cộng đồng đúng nghĩa làm rất nhiều thứ, sử dụng rất nhiều kỹ năng: từ kỹ năng văn phòng, online đến giao tiếp offline, từ tổ chức sự kiện, truyền thông đến tuyển dụng, đào tạo và quản lý con người (các cộng tác viên). Trong giới kinh doanh, người ta hiểu với nhau: không phải người kinh doanh ô tô, bất động sản mới là cao quý hơn ông kinh doanh trà đá, đỉnh cao của người kinh doanh là kỹ năng của họ vươn đến mức nào, chứ không phải sản phẩm họ bán.Ở trong lĩnh vực game, chỉ cần nhìn vào chất lượng cộng đồng  mà các nhà phát hành đang có ta có thể đánh giá được sản phẩm mà công ty game đó phát hành có thực sự phát triển bền vững hay không. Làm cộng đồng là một chuyên ngành marketing, và xu hướng đang đi lên trong marketing hiện đại.

2. Vậy những tố chất nào phù hợp để trở thành một nhà quản lý cộng đồng ?

Quản lý thời gian, lập kế hoạch: Việc kiểm soát cách bạn sử dụng thời gian và đưa ra những quyết định sáng suốt về cách bạn sử dụng nó. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới độ hiệu quả của  bất kỳ một chương trình hành động nào mà người quản lý Cộng Đồng chịu trách nhiệm.

Kĩ năng giao tiếp, tổ chức sự kiệnGiao tiếp với nhiều người từ online tới offline, tổ chức các sự kiện lớn nhỏ dành cho các nhóm người chơi. Chắc chắn đây là một kĩ năng cực kỳ quan trọng dành cho nghề quản lý cộng đồng.

3. Kết luận:

Việc duy trì một cộng đồng đã khó, việc duy trì, kết nối, phát triển một cồng đồng gắn bó với game càng khó hơn. Khó khăn là thế nhưng chính việc cộng đồng phát triển từng ngày theo thời gian, thấy "đứa con" của mình lớn mạnh càng thúc đẩy động lực và đam mê của một nhà quản lý cộng đồng. Nếu bạn là một người năng động, ham học hỏi và  có ước mơ muốn phát triển một cộng đồng người chơi có chung sở thích với một tựa game Esports mà bạn đang theo đuổi. Hãy theo dõi các bài viết của chúng tôi về ngành nghề này và để lại bình luận dưới đây nhé.